Sáng ngày 3/1/2025, tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định), đã diễn ra Hội thảo và Tập huấn giáo viên tiểu học với chủ đề “Ứng dụng công nghệ tương tác trực tuyến giới thiệu hệ sinh thái đất ngập nước trong giáo dục tiểu học”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án “Ứng dụng công nghệ tương tác trực tuyến để giới thiệu hệ sinh thái đất ngập nước trong giáo dục tiểu học về chủ đề giáo dục ứng phó biến đổi khí hậu ở Việt Nam”, do Quỹ Canada dành cho các sáng kiến địa phương (CFLI) tài trợ.
Chương trình do CFC Việt Nam phối hợp cùng Vườn Quốc gia Xuân Thủy và Sở GDĐT Nam Định tổ chức, thu hút sự tham gia của 50 giáo viên và cán bộ giáo dục địa phương. Đặc biệt, buổi tập huấn có sự hiện diện của bà Leigh McCumber, Tham tán Chính trị và Thông tin Văn hóa, Giám đốc chương trình CFLI, Đại sứ quán Canada tại Hà Nội, cùng bà Vũ Tuyết Trang, Cán bộ Thông tin Văn hóa, Đại sứ quán Canada tại Hà Nội. Phát biểu tại sự kiện, bà Leigh McCumber cho biết “Canada luôn là đối tác tích cực và cam kết trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu trong nước, trên toàn cầu và tại Việt Nam. Chúng tôi cảm thấy được khích lệ khi thấy nguồn tài trợ của CFLI có thể giúp đối tác địa phương như CFC Việt Nam, triển khai các cách tiếp cận sáng tạo trong hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, thông qua dự án do CFLI tài trợ, điển hình như việc thu hút học sinh Việt Nam tham gia giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu, thông qua các trải nghiệm học tập trực tuyến tương tác, nhập vai về hệ sinh thái đất ngập nước tại Việt Nam”.
Tại buổi hội thảo, các đại biểu và giáo viên tham gia đã được giới thiệu tổng quan về giáo dục STEM, giáo dục vì sự phát triển bền vững và mục tiêu SDG 13 – Hành động ứng phó với biến đổi khí hậu. Một trong những nội dung trọng tâm của chương trình là hướng dẫn sử dụng nền tảng học tập trực tuyến STEM Tour, giúp giáo viên có thể tổ chức các hoạt động giảng dạy sinh động và hiệu quả.
Thông qua trải nghiệm chuyến tham quan ảo Vườn Quốc gia Xuân Thủy và 6 hoạt động học tập thực tế, giáo viên được trực tiếp tìm hiểu về vai trò của hệ sinh thái đất ngập nước đối với môi trường, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp. Phương pháp giảng dạy liên môn, kết hợp giữa giáo dục STEM và kiến thức địa phương, cũng được giới thiệu và thực hành tại buổi tập huấn.
Ngoài ra, hội thảo cũng hướng dẫn cụ thể về cuộc thi “Ứng dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo AI để sáng tạo sách điện tử về Hệ sinh thái đất ngập nước và mục tiêu SDG 13 về biến đổi khí hậu”, khuyến khích giáo viên và học sinh để xây dựng những sản phẩm sách điện tử sáng tạo, lấy chủ đề hệ sinh thái đất ngập nước và SDG 13 làm trọng tâm.
Các giáo viên tham gia đã bày tỏ sự hứng thú với phương pháp giảng dạy đổi mới, đặc biệt là sự kết hợp giữa công nghệ thực tế ảo và AI trong giáo dục. Họ nhận định rằng những nội dung tập huấn không chỉ giúp nâng cao năng lực giảng dạy, mà còn tạo ra những trải nghiệm học tập thú vị và ý nghĩa cho học sinh.
Buổi tập huấn đã khép lại thành công, mở ra nhiều cơ hội mới trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào giảng dạy, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của hệ sinh thái đất ngập nước và hành động ứng phó với biến đổi khí hậu. Chương trình không chỉ nâng cao kỹ năng sư phạm cho giáo viên, mà còn góp phần xây dựng nền tảng giáo dục bền vững, hướng tới mục tiêu bảo vệ và phát triển môi trường xanh trong tương lai.
Truyền thông đưa tin về sự kiện:
Báo Tiền Phong: https://tienphong.vn/epaper/TP-2025-4/12/#zoom=true
Báo Thời Đại: https://thoidai.com.vn/canada-ho-tro-dia-phuong-trong-giao-duc-stem-ve-bien-doi-khi-hau-209217.html