
Vào chiều ngày 20 tháng 2 năm 2025, Trung tâm Sức khỏe gia đình và Phát triển Cộng đồng (C.F.C Việt Nam) đã có buổi trình bày với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, báo cáo đánh giá kết quả dự án “Ứng dụng công nghệ tương tác trực tuyến để giới thiệu hệ sinh thái đất ngập nước trong giáo dục tiểu học về chủ đề giáo dục ứng phó biến đổi khí hậu ở Việt Nam” do Quỹ Canada dành cho các sáng kiến địa phương (CFLI) hỗ trợ.

Tại buổi làm việc, TS. Tôn Quang Cường, chuyên gia độc lập đánh giá kết quả dự án đã trình bày kết quả khảo sát về ứng dụng công nghệ tương tác trực tuyến, với 462 phản hồi từ giáo viên và sinh viên sư phạm. Báo cáo đánh giá tập trung vào khả năng ứng dụng công nghệ thực tế ảo và AI trong lớp học, mức độ sẵn sàng sử dụng các công nghệ này của giáo viên, những thuận lợi và thách thức khi triển khai. Chi tiết báo cáo xem tại đây: Báo cáo đánh giá dự án.
Dự án cũng giới thiệu với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục trải nghiệm “tour ảo” đến Vườn Quốc gia Xuân Thủy trên nền tảng thực tế ảo, và trải nghiệm học tập trực tuyến về 9 khu bảo tồn đất ngập nước của Việt Nam (các khu RAMSAR) được xây dựng hoàn toàn bằng công nghệ AI.
Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, TS. Vũ Minh Đức đánh giá cao sản phẩm mà dự án đã xây dựng, một cơ sở để nghiên cứu, xây dựng mở rộng cho các chủ đề khác. “Chuyến tham quan ảo” đến Vườn Quốc gia Xuân Thủy trên nền tảng học tập tương tác trực tuyến STEM Tours giúp học sinh tiểu học tỉnh Nam Định có trải nghiệm giáo dục địa phương thú vị, đồng thời giúp các em hiểu rõ hơn về hệ sinh thái đất ngập nước trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Link chuyến tham quan ảo đến Vườn quốc gia Xuân Thủy tại đây: https://stemtours.elearn.vn/vqgxuanthuy/
Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có những góp ý và chia sẻ về định hướng triển khai nhân rộng giải pháp học trực tuyến có tương tác ứng dụng “tour ảo” trong thời gian tới:
- Thống nhất tầm quan trọng của công nghệ thực tế ảo, ứng dụng AI trong giáo dục phổ thông để nâng cao chất lượng giảng dạy.
- Các bên liên quan cần phối hợp giải quyết rào cản về hạ tầng, kỹ năng số và chi phí.
- Cục Nhà giáo ủng hộ các sáng kiển đẩy mạnh sự tham gia của giáo viên, học sinh trong phát triển bài giảng số và hợp tác với các tổ chức giáo dục – công nghệ.